Điều chỉnh phương án tuyển sinh 2019

ĐH Quốc gia TP.HCM tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực và tăng tỷ lệ xét tuyển theo hình thức này. Nhiều trường đại học công lập bổ sung các phương án xét tuyển mới.

Đại diện các trường đại học cho rằng không thể có những thay đổi lớn trong phương án tuyển sinh vào lúc này. Không chỉ vì vấn đề thời gian, nguồn lực của các trường mà sự thay đổi lớn trong lúc này sẽ tác động đến cả triệu thí sinh.

Vì vậy, những điều chỉnh phương án tuyển sinh năm 2019 của các trường tập trung ở việc điều chỉnh chỉ tiêu các phương thức xét tuyển cũ, thêm phương án xét tuyển theo kết quả học bạ THPT…

ĐH Quốc gia TP.HCM tăng tỷ lệ xét tuyển từ thi đánh giá năng lực

ĐH Quốc gia TP.HCM vừa họp bàn tổng kết tuyển sinh đại học chính quy năm 2018 và phương hướng tuyển sinh 2019. Theo đó, dự kiến năm 2019, trường vẫn duy trì 4 phương thức tuyển sinh vào các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM: Xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia; ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM; tuyển thẳng và xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT; xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực do ĐHQG tổ chức.

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh đại học của tất cả đơn vị thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2019, dự kiến sẽ duy trì ở mức 16.000 như năm 2018. Trong phương thức xét tuyển học sinh giỏi của các trường THPT thuộc tốp 100 trường THPT có điểm thi THPT quốc gia cao nhất nhưng sẽ rà soát.

Những trường có kết quả đi xuống trong 3 năm 2016-2017-2018 sẽ bị loại, đồng thời thay bằng những trường có kết quả tiến bộ.

Ngoài ra, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tăng tỷ lệ xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do đơn vị này tổ chức lên đến 40% và không tuyển sinh bậc cao đẳng.

Là thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Quốc tế dự kiến duy trì tỷ lệ xét tuyển từ kết quả kỳ thi này ở mức 10% như năm 2018. TS Trần Tiến Khoa, Hiệu trưởng ĐH Quốc tế, cho biết năm 2018, trường dành 10% chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia nhưng kết quả không đạt do trường cũng tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng từ năm trước.

Ông Khoa cho biết năm 2019, trường vẫn duy trì 6 phương thức xét tuyển như năm 2018 nhưng sẽ điều chỉnh theo hướng giảm tỷ lệ từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của trường xuống còn khoảng 60%, đồng thời tăng tỷ lệ xét tuyển từ kết quả thi THPT quốc gia.

Bổ sung phương án tuyển sinh mới

Xét tuyển đại học từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia vẫn được các trường dành phần lớn tỷ lệ chỉ tiêu, nhiều trường vẫn tìm kiếm bổ sung phương án tuyển sinh mới.

Trong phương án xét tuyển năm 2019 vừa được công bố chiều 29/11, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM dự kiến 3 phương thức xét tuyển: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia, xét học bạ, sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM để xét tuyển.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh của trường, cho biết theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 mục đích chính là xét tốt nghiệp, nhưng đề thi vẫn có tính phân loại để các trường có thể sử dụng trong xét tuyển đại học.

Vì vậy, trường vẫn duy trì 80% chỉ tiêu xét từ điểm của kỳ thi THPT quốc gia 2018. Bên cạnh đó, trường dành 10% chỉ tiêu xét từ kết quả học bạ 3 năm THPT của thí sinh và dự kiến bổ sung phương án xét tuyển từ kết quả bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM với 10% chỉ tiêu dành cho 8 ngành.

Đó là Công nghệ Thực phẩm, Bảo đảm Chất lượng và An toàn Thực phẩm, Công nghệ Hóa học, Công nghệ Sinh học, Công nghệ Thông tin, Kế toán, Quản trị Kinh doanh và Ngôn ngữ Anh.

“Điểm mới trong xét tuyển đại học năm 2019 là bổ sung phương án xét tuyển từ kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM và thay đổi cách xét tuyển từ kết quả học bạ THPT. Đó là xét theo các tổ hợp môn giống tổ hợp môn trong phương thức xét điểm thi THPT quốc gia, thay vì kết quả tổng kết cuối năm như các năm 2015, 2016, 2017, 2018”, thạc sĩ Phạm Thái Sơn cho biết.

Tại ĐH Công nghiệp TP.HCM, năm 2019 vẫn xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2019 và dự kiến sẽ xét tuyển dựa vào kết quả học bạ đối với phân hiệu và một số ngành tại cơ sở chính.

TS Nguyễn Thiên Tuế, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết dù mục đích chính của kỳ thi THPT quốc gia vẫn là để xét tốt nghiệp THPT nhưng nếu được tổ chức nghiêm túc, khách quan thì vẫn có thể dựa hoàn toàn vào đó để xét tuyển ĐH.

Tuy nhiên, hiện nay, thông tin về kỳ thi THPT quốc gia 2019 vẫn chưa có gì mới nên trường đang tính đến khả năng sẽ dành một phần chỉ tiêu để xét từ kết quả học bạ THPT của học sinh.

Tại ĐH Kinh tế TP.HCM, năm 2019, trường kết hợp điều kiện tiếng Anh vào kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển. Theo đó, trường yêu cầu thí sinh có nguyện vọng nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển phải có điểm trung bình môn tiếng Anh lớp 12 đạt từ 6,5 trở lên.

Việc tính điểm thay vì 3 môn như năm 2018 trở về trước, nay sẽ tính là 4 môn (cả điểm trung bình môn tiếng Anh lớp 12) và xét thí sinh từ cao xuống thấp đến đủ chỉ tiêu. Trường cũng dự kiến dành chỉ tiêu khoảng 25%-30% cho diện tuyển thẳng học sinh giỏi 3 năm liên tục của các trường THPT cả nước.

Nguồn: https://news.zing.vn/dieu-chinh-phuong-an-tuyen-sinh-2019-post895558.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.