Tự tạo cơ hội học tập tại các trường Đại học hàng đầu thế giới

Ngày nay, việc đi du học nước ngoài để tiếp cận những nền văn hoá và giáo dục văn minh, tiến bộ không chỉ là ước mơ của nhiều bạn trẻ mà các bậc phụ huynh cũng luôn theo dõi và để tâm tới những cơ hội săn học bổng, hay những tiêu chí để được chấp nhận theo học tại các trường đại học danh giá trên thế giới.

Để đạt được điều đó, việc lựa chọn chương trình học những năm cuối của bậc trung học phổ thông là yếu tố quan trọng mà gia đình và các sinh viên tương lai cần cân nhắc kỹ để tìm ra chương trình học phù hợp với mục tiêu theo đuổi của mình.

Hiện nay, hai chương trình dự bị đại học phổ biến nhất và được đại đa số các trường đại học trên toàn thế giới công nhận là A-level và chương trình Tú tài Quốc tế (International Baccalaureate – IB).

A-Level, được biết đến như một chương trình dự bị đại học truyền thống, đã được đưa vào giảng dạy tại 125 nước trên thế giới trong 60 năm qua. Chương trình này chú trọng vào việc phát triển kiến thức học thuật chuyên sâu của học sinh, vì thế sẽ phù hợp với những bạn trẻ có định hướng chắc chắn cho ngành nghề tương lai của mình. Tùy vào chuyên ngành sẽ đăng ký học tại trường đại học, học sinh sẽ lựa chọn những môn học phù hợp để được tập trung chuyên môn sâu hơn. Với bằng A-Level học sinh được chấp nhận tại tất cả các trường Đại học tại Anh và rất nhiều trường tại Mỹ.

Ra đời sau A-Level, IB đang ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng hơn trên toàn cầu do những đặc điểm ưu việt trong mô hình giáo dục của mình. Theo tờ The Guardian của Anh, IB thử thách người học nhiều hơn với 6 môn học bắt buộc, so với 3 môn tối thiểu của A-level, nhưng đồng thời cũng tạo ra nhiều cơ hội lựa chọn ngành học và trường đại học cao hơn 3-4 lần so với A-level.

Chương trình IB đưa ra nhiều lựa chọn về môn học, khuyến khích phát triển nhiều kĩ năng và chú trọng vào tư duy độc lập cùng với tính sáng tạo – những tiêu chí mà các trường đại học hàng đầu thế giới vẫn luôn tìm kiếm trong những sinh viên tương lai của mình.

Một khảo sát được thực hiện tại Mỹ năm 2014 kết luận rằng, học sinh tốt nghiệp IB có khả năng nắm bắt kiến thức và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của trường Đại học hơn so với những học sinh không tham gia chương trình này. Đây có lẽ cũng chính là lý do mà lượng học sinh theo học IB trên khắp thế giới ngày càng đông và càng nhiều trường chuyển sang dạy theo chương trình IB. Nếu tại thời điểm những năm cuối của bậc học phổ thông học sinh vẫn chưa xác định được ngành học sẽ theo đuổi trong tương lai do chưa thực sự hiểu rõ mình thích gì, có khả năng gì – một điều hết sức bình thường ở lứa tuổi 16-18 thì Chương trình IB là một lựa chọn phù hợp hơn A-level.

Những năm gần đây, việc học IB ở Việt Nam đang dần phát triển mạnh mẽ và tạo ra xu hướng mới trong ngành giáo dục. Chương trình IB mang tính gợi mở hơn là bó buộc, các môn học IB kích thích học sinh tư duy, động não và phát triển trí thông minh logic. Cách giảng dạy của giáo viên cũng khác biệt ở chỗ không đi sâu vào diễn giải hay phân tích mà chỉ dừng ở mức đặt vấn đề thảo luận để học sinh tự tìm tòi và nghiên cứu. Việc lựa chọn ngôi trường phù hợp để có thể học tập và rèn luyện vững chắc những kỹ năng cần thiết, mở rộng và phát triển toàn diện kiến thức cần được cân nhắc để có trải nghiệm tuyệt vời khi học IB ở Việt Nam. Nếu không theo kịp bài vở hoặc chưa quen với cách học chương trình này, học sinh có thể tìm đến các trung tâm giáo dục quốc tế để học bổ trợ ngoài giờ các môn khoa học bằng tiếng Anh.

Hiện nay, tại Việt Nam có 8 trường quốc tế IB giảng dạy từ 1 đến 3 Chương Trình Tú Tài Quốc Tế. Có 4 trường giảng dạy Chương trình Tiểu Học Tú Tài Quốc Tế, 2 trường giảng dạy Chương Trình Trung Học Cơ Sở Tú Tài Quốc Tế và 8 trường giảng dạy Chương Trình Tú Tài Quốc Tế. Năm 2013, có 205 học sinh Chương Trình Tú Tài Quốc Tế tham dự kỳ thi lấy bằng Tú Tài Quốc Tế và có 25 học sinh đạt từ 40 đến 45 điểm. Tổ Chức Tú Tài Quốc Tế đã cấp phép giảng dạy Chương Trình Tú Tài Quốc Tế đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1996.

Trường Quốc tế Việt Nam ISV http://www.isvietnam.org/ được công nhận dạy chương trình IB đạt chuẩn.

Một số trường đã dạy IB, ví dụ Primary có ISHCMC, ACG, Middle có ISHCMC, AuIS Úc, Diploma có ISHCMC, BIS, SSIS, AIS Mỹ, RISS (riêng CIS đang apply cho DP). Về lý thuyết, học sinh học IB có thể học ở bất cứ đâu trên thế giới, châu Âu hay Bắc Mỹ. Nhiều trường đại học đã có kinh nghiệm nhận học sinh tốt nghiệp IB và ngày càng đánh giá cao chương trình này. IB được dự đoán và kỳ vọng là chương trình giáo dục tương lai của cả thế giới nhờ tính quốc tế, tiến bộ và nhân văn của nó.

Một số website tham khảo:

http://intertu.edu.vn/

http://www.renaissance.edu.vn/

http://youthmedia.com.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.