Sinh viên trải nghiệm “startup” với kinh doanh online

Đối với những bạn sinh viên trẻ năng động, việc “startup” với loại hình kinh doanh online không chỉ mang lại nhiều lợi ích, tăng thêm thu nhập mà còn có những trải nghiệm, học hỏi được những điều mới mẻ trong kinh doanh, đặc biệt đối với những bạn sinh viên ngành kinh tế…

Startup – Khởi nghiệp là bạn có ý định tự mình có một công việc kinh doanh riêng, bạn muốn tự mình làm và quản lý tự kiếm thu nhập cho mình. Bạn cung cấp và phát triển một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, mua bán lại một sản phẩm hay cửa hàng đang hoạt động hoặc hoạt động sinh lợi nào đó.

Hiện nay, công việc kinh doanh online vẫn rất phát triển nhưng để thành công thì không đơn giản chút nào? Trước đây, chỉ cần biết một chút về máy tính, lập page bán hàng hoặc có facebook cá nhân với số lượng bạn bè đông đảo là có thể bắt đầu công việc kinh doanh. Tuy nhiên, khi mà các shop online mọc lên như nấm thì công việc này lại gặp không ít khó khăn, đặc biệt đối với các bạn sinh viên.

Tạo page bán hàng ấn tượng, hấp dẫn

Đây chính là địa điểm bạn sẽ kinh doanh online và có thể coi là bước quan trọng để bạn tiếp cận với khách hàng của mình. Công việc này đòi hỏi không ít thời gian và chất xám. Đặc thù của shop online là khách hàng sẽ xem sản phẩm trên mạng nên việc up ảnh và mô tả sản phẩm đặc biệt quan trọng vì nó giúp khách hàng nắm được thông tin về sản phẩm khi không trực tiếp được tiếp xúc với sản phẩm.

Khi mà các shop online mọc lên như nấm thì công việc này lại gặp không ít khó khăn, đặc biệt đối với các bạn sinh viên.

Chủ shop phải chú trọng khâu này bằng cách chăm chút hình ảnh của shop, chụp mẫu sản phẩm. Bạn Hương Giang (sinh viên năm 3, chủ một shop ở Chùa Láng – Hà Nội) tâm sự: “mình gặp khó khăn trong việc cập nhật các sản phẩm lên mạng, công việc up ảnh mất rất nhiều thời gian đòi hỏi sự chăm chút và bạn phải tìm được mẫu đẹp, biết cách mix đồ để làm sao hình ảnh các sản phẩm thu hút khách hàng”. Thế mới biết công việc chụp ảnh, up ảnh…lại không hề đơn giản chút nào!

Gây dựng niềm tin, tạo uy tín với khách hàng

Đối với những bạn mới bắt đầu kinh doanh thì đây thật sự là công việc khó khăn. Khách hàng khi order sản phẩm sẽ tìm những shop đã có uy tín, được nhiều người quan tâm. Vì vậy để chiếm được niềm tin của khách hàng ngoài việc các sản phẩm của bạn phải có tính cạnh tranh cao (chất lượng, giá cả…) thì một cái bạn cần nữa là thời gian để lấy được niềm tin nơi khách hàng.

Đây cũng là một khó khăn đối với các bạn sinh viên, đòi hỏi trong thời gian đầu kinh doanh bạn phải có đủ nguồn vốn để duy trì việc kinh doanh và thật sự phải kiên trì và nhiệt huyết. Bên cạnh đó bạn cũng phải sắp xếp được thời gian hợp lý để không ảnh hưởng đến việc học của mình, bởi kinh doanh online đồng nghĩa với việc bạn mất rất nhiều thời gian trong việc trả lời inbox để tư vấn, thắc mắc của khách hàng.

Hạn chế rủi ro khi ship hàng online

Vì vừa đi học vừa đi làm nên công việc này sẽ gặp khó khăn. Đôi khi bạn không chủ động được trong công việc ship hàng cho khách. Đối với những khách hàng dễ tính, vấn đề này bạn có thể thương lượng. Nhưng đối với những khách hàng khó tính, đòi hỏi chính xác thời gian thì việc giao hàng chậm có thể khiến bạn bị trừ tiền và mất đi sự tin cậy nơi khách hàng.

Kinh doanh online đồng nghĩa với việc bạn mất rất nhiều thời gian trong việc trả lời inbox để tư vấn, thắc mắc của khách hàng

Và đôi khi khách hàng sau khi nhận sản phẩm thực tế lại không ưng ý. Đây là những trường hợp mà khi kinh doanh online hay gặp phải. Vì vậy, sẽ tốt hơn rất nhiều nếu bạn có một địa điểm nhỏ để khách hàng khó tính có thể qua xem chất lượng hàng trước khi mua.

Khắc phục những hạn chế để phát triển việc làm kinh doanh online

Bất cứ một phương pháp kinh doanh nào cũng gặp phải những khó khăn nhất định, vì vậy điều quan trọng là bạn phải tìm được hướng đi đúng cho mình. Riêng đối với việc kinh doanh online bạn cần lưu ý một số điểm sau nếu muốn việc kinh doanh của mình phát triển: luôn luôn phải cập nhập hình ảnh sản phẩm, tạo sự khác biệt cho sản phẩm của bạn.

Bên cạnh đó bạn nên sắp xếp thời gian online để trả lời những thắc mắc, lắng nghe ý kiến của khách hàng. Có sự khéo léo trong việc giao tiếp với khách hàng và bố trí thời gian ship hàng hợp lý. Ngoài ra, một số dịch vụ ưu đãi như ship hàng miễn phí, thẻ tích điểm… cũng là một chiến lược trong kinh doanh online mà bạn nên áp dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.