GD&TĐ – Thầy Nguyễn Khánh Chung – Hiệu trưởng Trường THPT Ban Mai (Hà Nội) – thành viên Hội đồng ra đề Toán quốc gia mở rộng, đồng tác giả của rất nhiều sách chuyên ngành Toán học – chia sẻ những phân tích, nhận định cá nhân về đề thi tham khảo môn Toán Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.
Với 50 câu trắc nghiệm 4 lựa chọ, cấp độ nhận thức (độ khó – dễ của đề thi) được thầy Chung phân tích như sau:
Mức độ nhận biết: 13 câu chiếm 26%; thông hiểu: 17 câu chiếm 34%; vận dụng: 15 câu chiếm 30%; vận dụng cao: 5 câu chiếm 10%.
Như vậy, tỷ lệ câu hỏi cấp độ nhận biết và thông hiểu chiếm 60%, tỷ lệ câu hỏi vận dụng cao chiếm 10%.
Phổ kiến thức: Nằm trong kiến thức của môn Toán lớp 10, 11, 12; tuy nhiên trọng tâm là kiến thức lớp 12.
Cụ thể: Kiến thức lớp 10, liên quan đến phương trình Elip ở câu 46. Kiến thức lớp 11: Có 3 câu hỏi, trong đó câu 12 hỏi về công thức tổ hợp, câu 13 hỏi về cấp số cộng và câu 30 hỏi về góc giữa hai mặt phẳng. Đây đều là các câu hỏi cấp độ nhận biết và thông hiểu.
Kiến thức lớp 12: Nội dung được phân bố ở tất cả các chương Giải tích, Hình học lớp 12. Nội dung cơ bản, bám sát chương trình, các câu hỏi vận dụng cao chủ yếu kiến thức về hàm số.
Nhận định của thầy Nguyễn Khánh Chung, đề minh họa năm nay có ít câu hỏi liên hệ thực tiễn hơn; mức độ cũng đơn giản hơn và hầu hết đa được mô hình hóa toán học.
Cụ thể: Câu 32 liên hệ tới một đồ chơi nhưng đa được mô hình hóa toán học bằng hai hình trụ; câu 46 liên hệ tới một biển quảng cáo đã được mô hình hóa toán học bằng hình elip và chữ nhật. Câu 44 là bài toán lãi suất đã quen thuộc trong chương trình toán lớp 12.
Từ đề thi tham khảo, thầy Nguyễn Khánh Chung lưu ý học sinh cần ôn tập chắc chắn kiến thức và các dạng toán cơ bản lớp 10, 11, không sa đà vào những dạng bài tập khó, hàn lâm. Học chắc kiến thức tất cả các chương, luyện tập thành thạo các dạng toán cơ bản, quen thuộc trong chương trình môn Toán lớp 12. Đặc biệt, không nên mất thời gian cho những dạng bài tập kiểu tự luận, hàn lâm đội lốt câu hỏi trắc nghiệm.
Nguồn: giaoducthoidai.vn